Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Dinh thự vua Mèo và những bí ẩn ít ai biết


Dinh thự vua Mèo có lịch sử hàng trăm năm tuổi, có những bí ẩn về ngôi nhà này mà ít người biết. Đến Hà Giang, hãy ghé thăm Dinh thự vua Mèo để được ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của ngôi nhà và nghe những câu chuyện đã đi vào huyền thoại của mảnh đất này nhé!
dinh-thu-vua-meo-vietstreettravel
Cổng trước tòa dinh thự họ Vương ở Đồng Văn, Hà Giang 
Dinh thự vua Mèo hay còn gọi là Dinh thự họ Vương có tuổi đời gần 100 năm do vua Mèo Vương Chính Đức thuê thợ giỏi xây dựng. Cụ Vương Chính Đức (1865 - 1947) là người duy nhất được đồng bào người Mông nơi đây suy tôn là vua Mèo và chính thức cai quản 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn.
dinh-thu-vua-meo-vietstreettravel
Nơi tiếp khách quý của vua Mèo
Dinh thự này tọa lạc trên một thung lũng nhỏ được xem như một vị trí đắc địa, ở giữa có hình mai rùa - một trong tứ linh theo phong thủy. Dinh thự trên lưng thần Kim quy là biểu tượng của sự vĩnh cửu. Hai ngọn núi phía Bắc nhô lên như 2 mâm xôi là sự đầy đặn, no đủ. Thế núi bao quanh là sự vững chãi, sâu rễ, bền gốc mãi về sau. Dinh thự nằm ở xã Sa Phìn, huyện Đồng Văn. Tên Sa Phìn cũng là một câu chuyện, Sa Phìn trong tiếng Mèo có nghĩa là TSùa Phình - nghĩa là bãi trồng chè. Theo thầy phán, nơi đây có vượng khí của bậc đế vương. Xây dinh lũy ở đây đảm bảo trọn vẹn 2 chức năng công, thủ.
dinh-thu-vua-meo-vietstreettravel
Tòa dinh thự rộng 3.000m2 với lối kiến trúc độc đáo gắn liền với nhiều câu chuyện bí ẩn 
Sau hiệp ước Pháp - Mèo tháng 10 năm 1913 vùng Bắc Hà Giang mới được yên bình, dinh thự sau đó mới bắt đầu được xây dựng. Dinh thự có diện tích gần 3.000 m2, điều đặc biệt là dinh thự được làm hoàn toàn thủ công, tất cả các vật liệu đá của dinh thự do chính người dân nơi đây đục đẽo bằng tay rồi vận chuyển những tảng đá cách thôn Sà Phìn 7km để xây nhà, đó thực sự là một sự nỗ lực không nhỏ! Dinh thự họ Vương có tuổi đời gần 100 năm do vua Mèo Vương Chính Đức thuê thợ giỏi và hàng vạn nhân công xây dựng trong 9 năm và tốn 15 vạn đồng bạc trắng, tương đương 150 tỷ đồng. Để đánh được một chân cột đá, cụ Vương Chính Đức đã phải bỏ ra 900 đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương với 1 tỷ đồng tiền Việt Nam. Đó chỉ mới là tiền đánh bóng, chưa kể tiền đục đẽo, vận chuyển hai chân cột đá từ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) về Đồng Văn.
dinh-thu-vua-meo-vietstreettravel
Cận cảnh tòa dinh thự 150 tỷ của vua Mèo Vương Chính Đức ở Hà Giang 
Tòa dinh thự có sự kết hợp kiến trúc giữa 3 nền văn hóa Trung Quốc, Pháp và người Mông. Đây là một dinh thự đồ sộ với kiến trúc độc đáo đã thu hút đông đảo du khách mỗi khi đến với mảnh đất Hà Giang. Tòa dinh thự họ Vương thiết kế theo kiểu kiến trúc nhà của người Hán; các lò sưởi trong nhà thiết kế kiểu Pháp; các tảng đá kê chân cột và một số hoa văn trong nhà có hình hoa, quả thuốc phiện… Tòa nhà là kiểu pháo đài phòng thủ, xung quanh được bao bọc bởi lớp tường đá dày 60-70cm, cao 2m, có nhiều lỗ châu mai. Phía sau nhà có 2 lô cốt kiên cố.
dinh-thu-vua-meo-viéttreettravel
Tòa dinh thự là sự kết hợp phong cách của 3 nền văn hóa khác nhau Trung Quốc, Pháp và người H'Mông
Trải qua bao thăng trầm và biến cố lịch sử, những đồ vật và kiến trúc ngôi nhà cơ bản vẫn còn được giữ nguyên, đồng thời cũng có một số chi tiết được thay mới trong quá trình trùng tu. Năm 1993, Bộ Văn hóa – Thông tin đã công nhận Tòa dinh thự họ Vương là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Với tuổi đời lâu năm và lối kiến trúc độc đáo đã khiến Dinh thự họ Vương trở thành một địa điểm không thể bỏ qua khi đến Hà Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét